TS. Nguyễn Thành Hải – ĐH Missouri, Hoa Kỳ
1. GIÁO DỤC STEM LÀ GÌ? (WHAT)
Lịch
sử ra đời của khái niệm giáo dục STEM
Trong
các hội nghị giáo dục STEM thường niên tại Hoa Kỳ mà
tôi có dịp tham dự, mọi người thường hay nhắc lại
lịch sử ra đời chữ STEM. Đó là một tình huống khá
hài hước. Vào những năm 1990, Quỹ nghiên cứu quốc gia
Hoa Kỳ (NSF) có các chương trình hỗ trợ cho các nhóm
ngành Khoa học (Science), Toán (Mathematics), Kỹ thuật
(Engineering) và Công nghệ (Technology). Vì phải viết lặp
lại nhiều lần, nên người soạn thảo văn bản phải
viết tắt thành SMET. Trong một buổi báo cáo giới thiệu
về chương trình, nhân viên NSF đọc SMET nghe âm gần
giống chữ smut (nghĩa là vết nhọ, bệnh than) nghe kỳ
quá, nên mọi người đề nghị nên sắp xếp lại trật
tự các chữ, và viết SMET thành STEM. Đến năm 2001, việc
sử dụng thuật ngữ STEM được NSF chính thực giới
thiệu bởi Judith Ramaley, người lúc đó là giám đốc
NSF (1).
Mặc dù vậy chữ này cũng dễ bị nhầm lẫn với chữ
viết thường stem trong stem cell (tế bào gốc), nên mọi
người đề nghị viết STEM phải đi kèm với các thuật
ngữ theo nó, như STEM education, STEM fields, STEM careers. Về
sau giáo dục STEM được tập trung nhiều, đi từ K-12
(chương trình phổ thông) cho đến K-16 (chương trình đại
học).
Nền
tảng của giáo dục STEM chính là giáo dục khoa học
(Science education). Chính giáo dục khoa học là lĩnh vực đề
xuất ra các chương trình giáo dục STEM hiện nay . Tại
Hoa Kỳ, giáo dục khoa học được xem là ngành khoa học
nghiên cứu cơ bản và nền tảng giúp đẩy mạnh nền
khoa học từ gốc rễ là con người thông qua đào tạo
giáo viên dạy khoa học và xây dựng các chương trình
giáo dục từ chính quy (formal)
và không chính quy (informal),
bắt đầu các chương trình giáo dục mầm non đến bậc
đại học, từ gia đình đến các hoạt động giáo dục
khoa học ngoài xã hội (3) .
Tổ chức uy tín nhất hiện nay trong lĩnh giáo dục khoa
học trên thế giới là Hiệp hội các giáo viên dạy khoa
học quốc gia Hoa Kỳ (National Science Teachers Association –
NSTA) được thành lập năm 1944, đã đề xuất ra khái
niệm giáo dục STEM (STEM education) với cách định nghĩa
ban đầu như sau:
“STEM
education is an interdisciplinary approach to learning where rigorous
academic concepts are coupled with real-world lessons as students
apply science, technology, engineering, and mathematics in contexts
that make connections between school, community, work, and the global
enterprise enabling the development of STEM literacy and with it the
ability to compete in the new economy. (Tsupros, Kohler, &
Hallinen, 2009)4
Tạm
dịch:
“Giáo
dục STEM là một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình
học, trong đó các khái niệm học thuật mang tính nguyên
tắc được lồng ghép với các bài học trong thế giới
thực, ở đó các học sinh áp dụng các kiến thức trong
khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán vào trong các bối
cảnh cụ thể, giúp kết nối giữa trường học, cộng
đồng, nơi làm việc và các tổ chức toàn cầu, để từ
đó phát triển các năng lực trong lĩnh vực STEM và cùng
với đó có thể cạnh tranh trong nền kinh kế mới”.
2. TẠI SAO GIÁO DỤC STEM LẠI QUAN TRỌNG? (WHY)
Giáo
dục STEM quan trọng vì nền kinh tế tương lai của các
quốc gia, sự thịnh vượng chung của nhân loại phụ
thuộc vào rất nhiều sự tiến bộ và phát triển của
khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, trong tiếng
Anh người ta thường goi là “economic driver”. Các lĩnh
vực như nông nghiệp, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe,
sản xuất hàng hóa, trao đổi thông tin chắc chắn không
thể không thiếu được trong một cuộc sống xã hội con
người ngày nay. Mặc dù, điều đó đã là quan trọng từ
hàng thế kỷ nay, nhưng tại sao bây giờ chúng ta lại
phải tiếp tục nói về nó? Bởi vì, nhu cầu về việc
làm hiện nay trong các ngành này đang tăng cao, và dự báo
tiếp tục tăng trong hàng chục năm tới. Một thực tế
rõ ràng, đó là ở Hoa Kỳ những công việc trong các lĩnh
vực STEM đang được trả lương trung bình cao hơn các
lĩnh vực khác8.
Cách
mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra thông qua hàng
loạt các phát minh và sự phát triển nhảy vọt trong các
lĩnh vực như: Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo
(AI), thực tế ảo (VR), tương tác thực tại ảo (AR),
mạng xã hội (Social), di động (Mobile), phân tích dữ liệu
lớn (analytics of big data) và điện toán đám mây (Cloud)
(viết tắt thành SMAC)… để chuyển hóa phần lớn thông
tin thế giới thực thành thế giới số. Cụm từ công
nghiệp 4.0 (Industrie 4.0 – theo tiếng Đức) được thủ
tướng Đức Angela Merkel nhắc đến trong Diễn đàn kinh
tế thế giới tại Davos tháng 1/2015. Cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực
và nhiều quốc gia9.
Trong tương lai có nhiều việc làm chân tay sẽ không còn
nữa, được thay thế bằng robot, nhưng cũng sẽ có những
ngành nghề mới ra đời với ứng dụng mới mẻ của kỹ
thuật số mà chúng ta vẫn chưa hình dung hết được,
chẳng hạn như nghề bác sĩ cho robot. Trong đó, ngành công
nghiệp chế tạo vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ đạo
cho sự phát triển kinh tế của toàn cầu. Hơn 90% các đầu
tư trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển nằm ở lĩnh
vực chế tạo10.
Dự kiến trong 15 năm tới, mức tiêu thụ hàng hoá toàn
cầu sẽ tăng gấp đôi, đạt 64 nghìn tỉ USD, dẫn đến
nhu cầu về các hàng hoá và dịch vụ ngày càng cao11.
Xuất phát từ những thay đổi trong nền kinh tế, các kỹ
năng của người lao động cũng đòi hỏi phải thay đổi
để đáp ứng cho phù hợp12.
Trong
xu hướng của cách mạng công nghiệp 4.0, nguồn lao động
chất lượng cao không chỉ cần có kiến thức chuyên
ngành mà đòi hỏi có sự hiểu biết của liên ngành
(interdisciplinary)13.
Ngoài ra các kỹ năng sử dụng kiến thức để giải
quyết vấn đề, tạo sản phẩm sáng tạo và làm việc
nhóm ngày càng được đề cao. Trong khi đó, ảnh hưởng
của khoa học, công nghệ, đặc biệt công nghệ thông tin
dần chiếm ưu thế trên mọi mặt của đời sống. Giáo
dục STEM là một hướng tiếp cận mới giúp trang bị cho
học sinh những kiến thức cần thiết liên quan đến 4
lĩnh vực là khoa học (Science),
công nghệ (Technology),
kỹ thuật (Engineering)
và toán (Mathematics).
Các kiến thức và kỹ năng này gọi là năng lực STEM
(STEM
literacy).
Điểm nổi bật của STEM là kết nối, liên hệ thông tin
giữa các lĩnh vực vào trong thực tế cuộc sống. Quá
trình dạy và học liên ngành (interdisciplinary)
sẽ trở thành đặc trưng cúa xu hướng giáo dục tương
lai, trong đó sẽ có những ngành nghề cũ mất đi, và sẽ
có những ngành nghề mới ra đời. Quá trình dạy và học
STEM cũng cần linh hoạt và đặt trong một hệ sinh thái
học tập STEM (STEM
learning ecosystem)
đa dạng.
3. GIÁO DỤC STEM ĐƯỢC TRIỂN KHAI NHƯ THẾ NÀO? (HOW)
Dạy
học chú trọng trải nghiệm thực hành (hands-on)
Các
lớp học STEM luôn chú trọng các kỹ năng thực hành và
trải nghiệm thực tế (trong tiếng Anh gọi chung đó
là Hands-on).
Để giúp học sinh có thể có được những trải nghiệm
thực tế, trước hết, các lớp học STEM phổ thông tại
Hoa Kỳ được trang bị đầy đủ các thiết bị và nguồn
tài nguyên học tập để học sinh có thể tự tiến hành
các thí nghiệm hoặc các lớp học được tổ chức ở
ngoài lớp học như đi tham quan sở thú, thăm viện bảo
tàng…. Thông qua hoạt động thí nghiệm, học sinh rèn
luyện kỹ năng quan sát, lấy số liệu và phân tích. Trải
nghiệm chính là cách học phù hợp với trẻ nhỏ, các em
học bằng chính các giác quan của mình. Học trải nghiệm
thực hành giúp cho các em thấy được khoa học là thực
tế cuộc sống, là những điều gần gũi và có thể thực
hiện được. Cảm giác “có-thể-thực-hiện-được”
rất quan trọng đối với quá trình tự học và tự khám
phá của trẻ.
Related Posts