HỘI THẢO KHOA HỌC “QUY TRÌNH THIẾT KẾ, TỔ CHỨC TRÒ CHƠI CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THEO CÁCH TIẾP CẬN STEAM”

HỘI THẢO KHOA HỌC

“QUY TRÌNH THIẾT KẾ, TỔ CHỨC TRÒ CHƠI CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI

Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THEO CÁCH TIẾP CẬN STEAM”

 

Căn cứ Quyết định số 931/QĐ-SKHCN ngày 08 tháng 9 năm 2020 của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh về việc phê duyệt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ năm 2020;

Căn cứ Công văn số 01 2022/CV-IRE ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục và Kinh tế EXIM gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 3;

Căn cứ kế hoạch tổ chức thực nghiệm hệ thống trò chơi của đề tài khoa học “Thiết kế trò chơi cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại Thành phố Hồ Chí Minh theo cách tiếp cận STEAM”, được sự đồng ý của lãnh đạo Phòng GD&ĐT Quận 3, Viện nghiên cứu phát triển Giáo dục và Kinh tế EXIM phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 3 tổ chức Hội thảo khoa học Quy trình hướng dẫn thiết kế, tổ chức trò chơi cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại Thành phố Hồ Chí Minh theo cách tiếp cận STEAM” với mục đích hướng dẫn thiết kế, tổ chức trò chơi cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở Thành phố Hồ Chí Minh theo cách tiếp cận STEAM vào sáng ngày 24/08/2022 tại trường Mầm non 6, Quận 3, TP.HCM. .

Hội thảo tập trung vào 2 nội dung chính:

– Thiết kế, tổ chức trò chơi cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi theo cách tiếp cận STEAM với bộ đồ chơi STEAM;

– Thiết kế, tổ chức trò chơi cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi theo cách tiếp cận STEAM với nguyên vật liệu mở

Tham dự Hội thảo có Ông Lục Văn Thanh – Đại diện Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM; Thầy Lương Trọng Bình- Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 3 cùng các chuyên viên Tổ Mầm non; các chuyên gia, nhà khoa học của các trường Cao đẳng Sư phạm Long An, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Trà Vinh, Đại học Thủ Dầu Một và Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài.

Hội thảo đã đón nhiều nhà nghiên cứu khoa học, các giáo viên của các trường mầm non thực nghiệm các trò chơi theo hướng tiếp cận STEAM về tham dự hội thảo.

Đặc biệt hội thảo đã đón tiếp hơn 100 đại biểu là các Phó hiệu trưởng, giáo viên các trường mầm non công lập, tư thục về dự hội thảo và chia sẻ kinh nghiệm về thiết kế, tổ chức trò chơi cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi theo hướng tiếp cận STEAM.

Về phía Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục và Kinh tế EXIM có sự hiện diện của PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Anh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục và Kinh tế EXIM; TS. Nguyễn Thị Thanh Bình- Chủ nhiệm đề tài cùng các thành viên của nhóm nghiên cứu đề tài và các chuyên vện của Viện.

Phát biểu đề dẫn khai mạc Hội thảo, Thầy Lương Trọng Bình – Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 3 đã nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục STEAM đối với sự phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực của trẻ mầm non. Ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM ở trường Mầm non nhằm nâng cao chất lượng tổ chức thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non hiện hành.

Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học, các chuyên gia, các nhà khoa học đã trình bày 04 tham luận tập trung vào các nội dung chính của Hội thảo.

Báo cáo 1. Thiết kế, tổ chức trò chơi cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi theo cách tiếp cận STEAM dựa trên mô hình 5 E d PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Anh trình bày.

Báo cáo 2. Hướng dẫn soạn kế hoạch dạy học theo mô hình 5 E do ThS. Lại Trung Việt trình bày.

Báo cáo 3.Tổ chức hoạt động Giáo dục theo hướng tiếp cận STEAM với nguyên vật liệu mở do TS. Nguyễn Thị Thanh Bình trình bày.

Báo cáo 4. Hướng dẫn tổ chức trò chơi “Robot” do ThS. Lương Thị Yến Linh trình bày.

Phần thảo luận có nhiều các câu hỏi, các câu hỏi được đặt ra, các chuyên gia đã giải đáp, phân tích làm rõ các vấn đề liên quan đến việc tổ chức trò chơi theo hướng tiếp cận STEAM với nguyên vật liệu mở, với bộ đồ chơi STEAM

Hội thảo kết thúc vào lúc 12g30 cùng ngày./.

Một số hình ảnh của Hội thảo